Menu

Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

06/06/2024 21:49:23

Ngày 6/6, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ thuộc Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. (Ảnh: Chi Mai)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết: Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Song, với sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, kinh tế Việt Nam đã vượt qua khó khăn, tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa năm 2023 xuất siêu 28,3 tỷ USD. Trong năm 2023 có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: CM)

Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

“Để đạt được những thành tích nổi bật đó, chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.”- Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết, với vai trò là đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại gắn với định hướng sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên trường quốc tế.

Chính từ những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp cùng với chính sách hỗ trợ xuất khẩu của Thành phố mà Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu trong nhiều năm qua. Năm 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố đạt 97,8 tỷ USD, trong đó: kim ngạch xuất khẩu đạt 42,5 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 55,3 tỷ USD.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, với vai trò là đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

(Ảnh: CM) 

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố ước đạt 33,1 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15 tỷ USD, tăng 18,1% và kim ngạch nhập khẩu ước đạt 18,1 tỷ USD, tăng 6,5%. Hầu hết kim ngạch xuất khẩu theo mặt hàng và thị trường đều tăng so với cùng kỳ, là điểm sáng và mang đến kỳ vọng về sự tăng trưởng cho các quý tiếp theo.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trình bày về xu hướng tiêu dùng khu vực Bắc Mỹ, tái cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế và vai trò của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay; Thương mại điện tử xuyên biên giới, bệ phóng đưa hàng Việt ra thế giới; Amazon Trung đông - Thị trường tiềm năng cho các sản phẩm Halal; Khai thác tiềm năng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ - La tinh; Lợi thế cạnh tranh của hàng Việt Nam trong chuỗi cung ứng dệt may; Thách thức trong xuất khẩu sang thị trường EU và những khuyến nghị cần thiết trong bối cảnh nhiều thị trường tăng cường áp dụng các quy định về chuyển đổi xanh và phát triển bền vững; Quá trình tích cực chuyển đổi của doanh nghiệp để thích ứng với các tiêu chuẩn mới về phát triển bền vững trong quá trình tham gia chuỗi cung ứng quốc tế.../.

CM

(theo dangcongsan.vn)

Nguồn: https://dangcongsan.vn/kinh-te/ket-noi-chuoi-cung-ung-hang-hoa-quoc-te-666560.html

Bài viết cùng chuyên mục

Công bố Logo và giới thiệu cuộc thi Hoa hậu Văn hóa Du lịch Việt Nam

Viện nghiên cứu các vấn đề xã hội xin trân trọng công bố Logo chính thức của cuộc thi Hoa hậu Văn hóa Du lịch Việt Nam thuộc chuỗi hành trình của Dự án công đồng "Tôi yêu Văn hóa Du lịch Việt...

Dự án: VÌ NGƯỜI VIỆT HIỂU VỀ TRÀ VIỆT

Việt Nam, với nền văn hóa trà phong phú và đa dạng, việc uống trà đã trở thành một thói quen trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ những chén trà đá vỉa hè, trà túi lọc tại nhà, đến...

Hà Nội, thành phố của di sản văn hóa, từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ và phát triển nhiều loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc, trong đó có hát Xẩm. Không chỉ là âm nhạc, Xẩm còn là tấm...

Thanhn Hóa: Khai giảng “Chương trình kiến tạo giải pháp về nước 104”

Ngày 13/9/2024, tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề & Giới thiệu việc làm tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Nước GMT đã khai giảng “Chương trình kiến tạo giải pháp về nước 104”.