Ngày Thẻ Việt Nam 2025: Một 'chạm' mở ra 'vạn niềm tin số'
Với chủ đề "Một chạm - Vạn niềm tin", Ngày Thẻ Việt Nam 2025 đánh dấu bước tiến trong hành trình thanh toán số. Sự kiện không chỉ tổng kết 5 năm triển khai đề án không tiền mặt, mà còn lan tỏa niềm tin xã hội vào chuyển đổi số quốc gia.
Họp báo công bố sự kiện với chủ đề xuyên suốt "Một chạm - Vạn niềm tin" - Ảnh: VGP/HT
Thanh toán số bứt phá, nền tảng vững chắc cho tương lai
Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2025 tổ chức họp báo công bố sự kiện với chủ đề xuyên suốt "Một chạm - Vạn niềm tin". Đây là hoạt động quan trọng, gắn liền với tổng kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (2021–2025), đồng thời cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Chiến dịch này hướng tới hiện thực hóa Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu đặt ra là ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng và số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 20-25% mỗi năm.
Trong những năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã không ngừng hoàn thiện cơ chế, chính sách về thanh toán số. Đồng thời, NHNN tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, bảo đảm an ninh an toàn. Qua đó, người dân và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nhiều dịch vụ hiện đại.
Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng cũng được chú trọng đầu tư, nâng cấp. Đến nay, nhiều dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa. Một số ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch qua kênh số, hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng đa dạng, từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm đến vay trực tuyến.
Theo NHNN, gần 87% người trưởng thành Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng. Giá trị thanh toán không tiền mặt hiện gấp 25 lần GDP. Ngoài ra, Việt Nam còn tiên phong trong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Lào, Campuchia, hướng tới mở rộng toàn châu Á.
Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN: Ghi nhận thành tựu của ngành ngân hàng trong chuyển đổi số - Ảnh: VGP/HT
Doanh nghiệp, ngân hàng và người dân cùng chung niềm tin
Thông điệp "Một chạm - Vạn niềm tin" khẳng định xu hướng phát triển của công nghệ số trong ngân hàng, bao gồm Tap to Pay, Tap to Phone, QR, ví điện tử, thanh toán di động và định danh điện tử (eKYC), chỉ một cú chạm đơn giản đã mở ra vô số kết nối.
Phát biểu tại họp báo, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, sự kiện là dịp ghi nhận thành tựu của ngành ngân hàng trong chuyển đổi số. Đồng thời, ông khẳng định Ngày Thẻ Việt Nam thể hiện sự đồng hành của ngành ngân hàng cùng các lĩnh vực khác, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số.
Về vấn để an toàn thanh toán, đại diện NHNN cho biết, riêng năm 2024, NHNN đã ban hành 7 thông tư liên quan đến thanh toán, thẻ, ví điện tử. Đặc biệt, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ phải có quy trình phòng ngừa và cảnh báo gian lận. Đến nay, cơ quan này đã thu thập khoảng 600.000 tài khoản đáng ngờ, qua đó cảnh báo gần 300.000 khách hàng với số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.
Nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện chia sẻ: Ngày Thẻ Việt Nam là hoạt động thiết thực đưa tinh thần Nghị quyết 57 vào đời sống. Đặc biệt, sự kiện góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán số, lan tỏa niềm tin xã hội và tạo nền tảng cho đột phá công nghệ tài chính.
Ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc NAPAS nhấn mạnh: Sự kiện không chỉ là truyền thông mà còn là hành trình lan tỏa tinh thần đổi mới trong lĩnh vực thanh toán. Qua đó, người tiêu dùng, đặc biệt giới trẻ, có cơ hội trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ từ chạm thẻ không tiếp xúc đến VietQR Global.
Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch NAPAS: Các đơn vị kinh doanh có thể tận dụng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android để trở thành thiết bị POS truyền thống - Ảnh: VGP/HT
Trao đổi tại họp báo, ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch NAPAS cho biết: Một trong những rào cản lớn đối với việc thanh toán thẻ của người dân là mạng lưới chấp nhận thanh toán chưa được phủ rộng. Máy POS hiện nay thường chỉ xuất hiện tại các cửa hàng lớn, siêu thị hoặc mô hình kinh doanh chuỗi, nên chưa thật sự tiện lợi cho người tiêu dùng.
Là đơn vị tiên phong trong các giải pháp công nghệ thanh toán, NAPAS đã đưa ra hướng khắc phục bằng việc triển khai giải pháp số hóa thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ – SoftPOS. Theo đó, các đơn vị kinh doanh có thể tận dụng chính chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android để trở thành thiết bị POS truyền thống.
Với ưu điểm nổi bật, giải pháp SoftPOS giúp các đơn vị kinh doanh tiết kiệm chi phí đầu tư, đồng thời tối ưu hóa hoạt động kinh doanh vì không cần mua hoặc thuê thiết bị POS. Chính vì vậy, SoftPOS đặc biệt phù hợp với những cửa hàng nhỏ lẻ, nơi chi phí đầu tư là một rào cản đáng kể.
Hiện NAPAS đang phối hợp cùng 6 ngân hàng gồm MB, VIB, Agribank, Techcombank, HDBank và Nam A Bank để triển khai giải pháp SoftPOS tới các đơn vị kinh doanh, góp phần mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán, thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.
Bà Đoàn Hồng Nhung – Giám đốc khối bán lẻ Vietcombank: Vietcombank đã số hóa toàn bộ hành trình phát hành và sử dụng thẻ - Ảnh: VGP/HT
Bà Đoàn Hồng Nhung – Giám đốc khối bán lẻ Vietcombank cho biết: Vietcombank tiên phong nghiên cứu hệ sinh thái số, từ thẻ chip EMV, thẻ phi vật lý đến eKYC, Smart POS, mPOS. Vietcombank đã số hóa toàn bộ hành trình phát hành và sử dụng thẻ, hiện thực hóa thông điệp "Một chạm – Vạn niềm tin" với bảo mật cao nhất.
"Vietcombank mong muốn góp phần xây dựng hệ sinh thái thanh toán số hiện đại, minh bạch, an toàn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc thúc đẩy xã hội không tiền mặt", bà Đoàn Hồng Nhung nói.
Tại họp báo, NAPAS cũng công bố mở rộng dịch vụ di động Tap and Pay. Đây là giải pháp tiện lợi, an toàn cho người dùng thẻ nội địa Việt Nam.
NAPAS cũng công bố mở rộng dịch vụ di động Tap and Pay. Đây là giải pháp tiện lợi, an toàn cho người dùng thẻ nội địa Việt Nam - Ảnh: VGP/HT
Chuỗi hoạt động của Ngày Thẻ Việt Nam 2025 bao gồm: Hội thảo "Một chạm vạn niềm tin – Kiến tạo tương lai thanh toán số thông minh và bền vững" ngày 7/10/2025, tập trung vào khung pháp lý, hạ tầng công nghệ và giải pháp bảo mật.
Tọa đàm hướng nghiệp "Bảo vệ tài chính cá nhân – Làm chủ đồng tiền" ngày 2/10/2025 tại Đại học Bách khoa Hà Nội với sự tham dự của 1.000 sinh viên.
Sự kiện "Sóng Festival" ngày 18-19/10/2025 tại Sân vận động Đại học Bách khoa Hà Nội với sự góp mặt của 24 ngân hàng, các merchant lớn và nhiều phần quà cho giới trẻ. Concert "Chạm Việt Nam" diễn ra 18h ngày 19/10/2025, quy tụ nhiều nghệ sĩ được yêu thích, với 5.000 vé tặng học sinh, sinh viên.
Chiến dịch Mega Sale 2025 từ 1/10 đến 31/12/2025, mang tới ưu đãi từ nhiều đối tác lớn. Các hoạt động này không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận công nghệ mới, mà còn khuyến khích quản lý tài chính cá nhân chủ động và hiệu quả.
Đại diện Ban Tổ chức tin tưởng, với chủ đề "Một chạm - Vạn niềm tin", Ngày Thẻ Việt Nam 2025 sẽ là dấu ấn mạnh mẽ, tiếp tục thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, góp phần xây dựng tương lai tài chính số thông minh, an toàn và bền vững cho đất nước.
Anh Minh
(theo baochinhphu.vn)
nguồn: https://baochinhphu.vn/ngay-the-viet-nam-2025-mot-cham-mo-ra-van-niem-tin-so-102250926155430368.htm
Bài viết cùng chuyên mục
- Ngân hàng đặt trọng tâm vào bảo đảm an ninh, dữ liệu và quyền lợi khách hàng
- Ban hành khung pháp lý thử nghiệm cho vay ngang hàng
- Phê duyệt Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
- Ngành Ngân hàng tự hào đồng hành cùng dân tộc qua 80 năm
- Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thí điểm bỏ 'room' tín dụng
- Ngân hàng đồng thuận giữ ổn định lãi suất, tăng trưởng bền vững
- Nhiều ngân hàng công bố lợi nhuận 6 tháng đầu năm