Thủ tướng kiểm tra trung tâm phục vụ hành chính công tại xã miền núi Thanh Hóa
Chiều 14/10, trong chuyến công tác tại tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công xã Bát Mọt, cũng như tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nói chung trên địa bàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công xã Bát Mọt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng đi với Thủ tướng có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Xã Bát Mọt là xã miền núi cao, biên giới của tỉnh Thanh Hóa, có hơn 17 km đường biên giới tiếp giáp với nước Lào, cách trung tâm tỉnh Thanh Hóa khoảng 120 km. Xã có diện tích tự nhiên 205,7 km2 (lớn nhất tỉnh), dân số 4.052 người, trong đó đồng bào dân tộc Thái chiếm trên 96%.
Tại trung tâm phục vụ hành chính công xã Bát Mọt, Thủ tướng đã trao đổi với đội ngũ cán bộ và nhiều người dân, tìm hiểu về việc làm thủ tục, đặc biệt là việc tích hợp các thông tin, giấy tờ trên ứng dụng VNeID của người dân và thực hiện thủ tục trực tuyến.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi nhân dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Mọt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Báo cáo của cán bộ trung tâm và ý kiến người dân cho thấy với 4 cán bộ, thời gian qua, trung tâm đã xử lý 332 hồ sơ, nhìn chung công việc không bị quá tải. Nhiều người dân cũng đã tích hợp tương đối đầy đủ các giấy tờ trên ứng dụng VNeID, song vẫn chưa quen với việc làm thủ tục hành chính trực tuyến, các cán bộ đã trực tiếp, hướng dẫn người dân.
Đánh giá việc vận hành trung tâm và chính quyền 2 cấp cơ bản thông suốt, Thủ tướng nêu rõ, điều quan trọng khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chuyển đổi trạng thái sang kiến tạo phát triển và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra chất lượng phục vụ người dân của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Mọt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Để thực hiện được mục tiêu này, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh tích hợp, liên thông dữ liệu; đẩy mạnh phong trào bình dân học vụ số, hướng dẫn người dân về chuyển đổi số, qua đó thúc đẩy hình thành công dân số, tạo phong trào, xu thế, thói quen cho người dân trong chuyển đổi số và làm thủ tục trực tuyến, từ đó giảm thời gian đi lại, giảm chi phí tuân thủ cho người dân, nhất là với vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ số, khắc phục các điểm lõm sóng, lõm điện.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng với đó, thực tiễn cho thấy không phải nơi nào cấp xã cũng bị quá tải công việc, đồng thời việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp giảm khối lượng công việc, Thủ tướng yêu cầu cần bố trí, sắp xếp cán bộ linh hoạt, phù hợp, tùy từng nơi và yêu cầu từng lĩnh vực, những nơi nhiều việc, phức tạp thì bố trí nhiều người hơn để phục vụ người dân doanh nghiệp kịp thời, chu đáo, hiệu quả hơn.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bát Mọt - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng đề nghị địa phương tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nếu vượt thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền.
Hà Văn
(theo baochinhphu.vn)
Nguồn: https://baochinhphu.vn/thu-tuong-kiem-tra-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tai-xa-mien-nui-thanh-hoa-102251014183337028.htm
Bài viết cùng chuyên mục
- Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở
- Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hiệp thương giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
- Đầu tư cho giáo dục 2026-2035: Làm rõ mục tiêu, phân bổ và chất lượng đào tạo
- Cần thể chế hóa việc quyết định đầu tư các dự án thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục khác với quy hoạch
- Phiên họp Thường trực Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng
- 95 năm dưới ngọn cờ Đại đoàn kết
- Thủ tướng: Năm 2026, dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách cho khoa học - công nghệ



