Menu

Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia – Việt Nam năm 2024

01/04/2024 21:46:52

Việt Nam và Indonesia đang phát triển mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Với Việt Nam, thị trường Indonesia vẫn giữ vị trí quan trọng như là đối tác thương mại lớn thứ ba trong khu vực ASEAN, và là một trong những thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam.

Hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia – Việt Nam năm 2024” (Ảnh: CM)

Ngày 1/4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Triển vọng xúc tiến thương mại Indonesia – Việt Nam năm 2024”.

Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Thành phố trong việc tiếp cận thông tin hữu ích và giá trị về thị trường Indonesia, đồng thời tìm kiếm đối tác tiềm năng phù hợp với nhu cầu. Đối với doanh nghiệp Indonesia, ngoài việc kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Thành phố để tìm đại lý và nhà phân phối, doanh nghiệp Indonesia cũng có cơ hội tiếp cận và tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu từ Việt Nam trong các lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống, dệt may, mỹ phẩm... Tất cả những nỗ lực này sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Việt Nam và Indonesia đang phát triển mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Với Việt Nam, thị trường Indonesia vẫn giữ vị trí quan trọng như là đối tác thương mại lớn thứ ba trong khu vực ASEAN, và là một trong những thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam.

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Các mặt hàng như hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất và các sản phẩm khác từ Việt Nam đều đã có mặt trên thị trường của Indonesia. Đặc biệt, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.

Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế của Việt Nam, không chỉ là điểm thu hút vốn đầu tư từ các quốc gia trên thế giới mà còn là địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Indonesia. Riêng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh sang Indonesia đạt gần 667 triệu USD, tăng 27% so với năm 2022. Việc liên kết giao thương giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Indonesia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc gặp gỡ, kết nối và cập nhật thông tin, từ đó thúc đẩy tiềm năng thương mại giữa hai quốc gia.

Phát biểu tại hội thảo, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh thông tin: Theo số liệu thống kê, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh sang Indonesia đạt gần 667 triệu USD, tăng 27% so với năm 2022. Chính quyền Thành phố đang tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi về chính sách, thủ tục để chào đón các nhà đầu tư kinh doanh nước ngoài nói chung cũng như nhà đầu tư Indonesia nói riêng đến đầu tư, kinh doanh và tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Là đơn vị được giao chức năng xúc tiến thương mại và đầu tư của Thành phố, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố luôn tích cực, chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Indonesia và Doanh nghiệp Thành phố có cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương và cập nhật thêm về thông tin, tiềm năng thương mại giữa Việt Nam – Indonesia.

Ông Agustaviano Sofjan, Tổng lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, số liệu cho thấy gần 97% doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp tới 45% GDP. Tại Indonesia, doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp tới 61% GDP và 97% việc làm. Do đó, điều quan trọng là phải liên tục nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ này phát triển và mở rộng hơn nữa thị trường của mình. Doanh nghiệp vừa và nhỏ ra toàn cầu.

Cùng là thành viên của ASEAN, Indonesia và Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, ASEAN vẫn là địa điểm hấp dẫn về thương mại và đầu tư…. là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Cần khai thác tiềm năng này để khuyến khích nhiều hoạt động thương mại hơn nữa giữa Indonesia và Việt Nam.

Ông Rachmat Sutarnas Marpaung, Chủ tịch Cộng đồng Doanh nghiệp Hồi giáo Indonesia nói: “Sự kiện kết nối kinh doanh trực tuyến này là động lực quan trọng trong việc tăng cường quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam. Thông qua nền tảng này, chúng tôi có cơ hội xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi, mở rộng mạng lưới kinh doanh và giới thiệu các sản phẩm ưu việt của cả hai nước tới một thị trường rộng lớn hơn. Đặc biệt, Indonesia và Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và với tư cách là doanh nghiệp Hồi giáo, chúng tôi cam kết thực hiện hoạt động kinh doanh theo các nguyên tắc Hồi giáo, giữ vững đạo đức kinh doanh và đóng góp tích cực cho tiến bộ kinh tế và phúc lợi xã hội”./.

CM

(theo dangcongsan.vn)

Nguồn: https://dangcongsan.vn/kinh-te/trien-vong-xuc-tien-thuong-mai-indonesia-viet-nam-nam-2024-662268.html

Bài viết cùng chuyên mục

Công bố Logo và giới thiệu cuộc thi Hoa hậu Văn hóa Du lịch Việt Nam

Viện nghiên cứu các vấn đề xã hội xin trân trọng công bố Logo chính thức của cuộc thi Hoa hậu Văn hóa Du lịch Việt Nam thuộc chuỗi hành trình của Dự án công đồng "Tôi yêu Văn hóa Du lịch Việt...

Dự án: VÌ NGƯỜI VIỆT HIỂU VỀ TRÀ VIỆT

Việt Nam, với nền văn hóa trà phong phú và đa dạng, việc uống trà đã trở thành một thói quen trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ những chén trà đá vỉa hè, trà túi lọc tại nhà, đến...

Hà Nội, thành phố của di sản văn hóa, từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ và phát triển nhiều loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc, trong đó có hát Xẩm. Không chỉ là âm nhạc, Xẩm còn là tấm...

Thanhn Hóa: Khai giảng “Chương trình kiến tạo giải pháp về nước 104”

Ngày 13/9/2024, tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề & Giới thiệu việc làm tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Nước GMT đã khai giảng “Chương trình kiến tạo giải pháp về nước 104”.