Menu

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ tăng 21 lần

15/01/2025 10:17:53

Tính đến hết tháng 11/2024, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt hơn 12 triệu USD, đây là kim ngạch xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng cao nhất trong 10 năm trở lại đây, kể từ năm 2015.

Hoa Kỳ là 1 trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết tháng 11/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 2 triệu USD, tăng 4270% (tương đương tăng gấp 42 lần) so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ đạt hơn 12 triệu USD, tăng 2182% (tương đương gấp 21 lần) so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả được ghi nhận là tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng cao nhất trong 10 năm gần nhất, tính từ năm 2015. Trước đó, năm 2022 ghi nhận là năm có giá trị xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng vào Hoa Kỳ cao nhất, khi Hoa Kỳ mở cửa sau dịch COVID-19 và nhập khẩu ồ ạt cá tra Việt Nam trong nửa đầu năm.

Tuy nhiên, cũng ngay sau đó, hệ quả của việc nhập khẩu ồ ạt là cung lớn hơn cầu, dẫn đến việc tồn đọng cá tra kéo dài suốt năm 2023 tại Hoa Kỳ. Kinh tế khủng hoảng, nhu cầu suy giảm, người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, khiến lượng cá tra trong kho không thể tiêu thụ nhanh chóng, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu cá tra vào Hoa Kỳ năm 2023 sụt giảm đáng kể. Năm 2023 được xem là năm khó khăn nhất của ngành xuất khẩu cá tra trong 10 năm trở lại đây.

11 tháng năm 2024, đối với phân khúc cá tra giá trị gia tăng, Hoa Kỳ chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam sản phẩm tẩm bột mã HS 16041990 (cá tra finger tẩm bột đông lạnh size 25g, cá tra tẩm bột chiên, cá tra lóc lát tẩm bột đông lạnh, cá tra fillet nugget tẩm bột đông lạnh...). Sản phẩm mã HS 16041990 chiếm đến 99,9% trong tổng sản lượng cá tra giá trị gia tăng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2024, với 12,4 triệu USD.

Có 5 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm mã HS 16041990 vào Hoa Kỳ trong 11 tháng đầu năm 2024, theo đó, Vạn Đức Tiền Giang chiếm 74% tỷ trọng, tiếp theo đến là Biển Đông chiếm 13%, Thuỷ sản NTFS chiếm 12%, Vĩnh Hoàn chiếm 2% và SKYEX chiếm 0,0002%.

Một số mã sản phẩm cá tra giá trị gia tăng khác Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ bao gồm: mã HS 16042099 (cá tra xiên que đông lạnh, snack da cá tra chiên xù, . ..); mã HS 16042030 (cá tra viên luộc đông lạnh, chả viên cá tra đông lạnh, . ..); mã HS 16042091 (cá tra xắt miếng tẩm bột, chiên đông lạnh, . ..)

Ngoài sản phẩm chủ lực là phile cá tra đông lạnh, cá tra giá trị gia tăng cũng là mặt hàng cần được quảng bá rộng rãi, và mạnh dạn xuất khẩu vào các nước nhằm chủ động hơn trong việc định vị thương hiệu cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế. Năm 2025 cũng hứa hẹn sẽ là 1 năm giá trị xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng Việt Nam tiếp tục đà 2024 và tăng trưởng vượt bậc.

Hoa Kỳ là 1 trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quốc gia này đã nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng. Một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực cũng đã có đóng góp lớn vào kết quả xuất khẩu năm 2024 là thuỷ sản. Dù đối mặt với nhiều thách thức về thị trường, logistics cũng như nguồn nguyên liệu chế biến, xuất khẩu thủy sản năm 2024 vẫn về đích ấn tượng trên 10 tỷ USD.

Tôm và cá tra là hai sản phẩm chủ lực

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP cho biết, đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng xuất khẩu năm qua là 2 mặt hàng chủ lực tôm và cá tra, đều chiếm trên 60% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD, tăng trưởng 16,7%; cá tra thu về 2 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, xuất khẩu thuỷ sản chế biến cũng ghi nhận thành công với kim ngạch hơn 4 tỷ USD, đẩy mạnh chế biến sâu các sản phẩm thuỷ sản cũng được các doanh nghiệp quan tâm nhằm duy trì và giữ vững vị thế trên các thị trường.

Để có những thành quả trên, ông Nam cho rằng, ngay từ đầu năm 2024 các doanh nghiệp và địa phương đã đẩy mạnh mở rộng thị trường, trong đó VASEP phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương để mở cửa thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, châu Âu... Điều này đã tác động tích cực lên các thị trường xuất khẩu.

Dự báo năm 2025, ngành thuỷ sản sẽ tăng trưởng tốt hơn và vượt mốc 11 tỷ USD của năm 2022. "Trên bản đồ xuất khẩu thuỷ sản toàn cầu, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu lớn thứ 3, chỉ xếp sau Trung Quốc và Na Uy, cho thấy ngành thuỷ sản đang đi đúng hướng trong việc tăng trưởng bền vững và nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm", ông Nam nhận định.

Đỗ Hương

(theo baochinhphu.vn)

Nguồn: https://baochinhphu.vn/xuat-khau-ca-tra-gia-tri-gia-tang-sang-my-tang-21-lan-102250114174451862.htm

Bài viết cùng chuyên mục

Công bố Logo và giới thiệu cuộc thi Hoa hậu Văn hóa Du lịch Việt Nam

Viện nghiên cứu các vấn đề xã hội xin trân trọng công bố Logo chính thức của cuộc thi Hoa hậu Văn hóa Du lịch Việt Nam thuộc chuỗi hành trình của Dự án công đồng "Tôi yêu Văn hóa Du lịch Việt...

Dự án: VÌ NGƯỜI VIỆT HIỂU VỀ TRÀ VIỆT

Việt Nam, với nền văn hóa trà phong phú và đa dạng, việc uống trà đã trở thành một thói quen trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ những chén trà đá vỉa hè, trà túi lọc tại nhà, đến...

Hà Nội, thành phố của di sản văn hóa, từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ và phát triển nhiều loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc, trong đó có hát Xẩm. Không chỉ là âm nhạc, Xẩm còn là tấm...

Thanhn Hóa: Khai giảng “Chương trình kiến tạo giải pháp về nước 104”

Ngày 13/9/2024, tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề & Giới thiệu việc làm tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Nước GMT đã khai giảng “Chương trình kiến tạo giải pháp về nước 104”.